วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

ไม้กฤษณา

ไม้กฤษณา ไร่ฟ้าวารี


    ชื่อตามพฤกษศาสตร์
    Aquilaria crassna Pierse (เอควิลาเรีย คลาสนา ปีซี่)เป็นไม้หอม เป็นพันธ์ไม้ที่ให้ประโยชน์ต่อสังคมอย่างมากมาย สามารถแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่ดูแลชีวิตและสุขภาพได้เป็นอย่างดีหลายประเภท
    ลักษณะทั่วไป : กฤษณาเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ไม่ผลัดใบ มีความสูงตั้งแต่ 18-21 เมตรขึ้นไป วัดโดยรอบลำต้นยาวประมาณ 1.5-1.8 เมตร เรือนยอดเป็นพุ่มทรงเจดีย์ต่ำ ๆ หรือรูปกรวย
    ลำต้น : มักมีพูพอนที่โคนต้นเมื่อมีอายุมาก เปลือกนอกเรียบ สีเทาอมขาว เปลือกหนาประมาณ 5-10 มิลลิเมตร มีรูระบายอากาศสีน้ำตาลอ่อนทั่วไป เปลือกนอกจะปริ เป็นร่องเล็ก ๆ เมื่อมีอายุมาก ๆ ส่วนเปลือกชั้นในมีสีขาวอมเหลือง
    ใบ: เป็นชนิดใบเดี่ยว รูปมน รูปไข่กลับหรือรูปยาวขอบขนานออกเรียงสลับกัน เนื้อใบเป็นมัน ปลายใบเรียวแหลม ใบกว้าง 2.5-3.5 เซนติเมตร ยาว 7-9 เซนติเมตร ใบแก่เกลี้ยงเป็นมัน แต่ใบอ่อนสั้นและคล้ายไหม
    ดอก : สีขาว ไม่มีกลีบดอก ออกเป็นช่อเล็ก ๆ มีกลิ่นหอม เป็นดอกสมบูรณ์เพศ เกิดที่ง่ามใบหรือยอด เป็นแบบ Axillary หรือTerminal umbles ก้านดอกสั้น มีขนนุ่มอยู่ทั่วไป ตามง่ามใบและดอก ออกดอกในช่วงฤดูร้อนกลายเป็นผลแก่ในประมาณเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน
คลิก ชมภาพขนาดใหญ่ คลิก ชมภาพขนาดใหญ่ คลิก ชมภาพขนาดใหญ่
    ผล : เป็นแบบ Capsule รูปไข่กลับค่อนข้างแบน ส่วนที่ติดกับขั้วเล็ก เปลือกแข็ง มีขนสีเทา ผลยาวประมาณ 2.5 เซนติเมตร กว้างประมาณ 1.5-2 เซนติเมตร ในเดือนสิงหาคม ผลเริ่มแก่และจะแตกอ้า มีเมล็ด 1 หรือ 2 เมล็ด แบบ Ovoid ขนาดของเมล็ดยาว 5-6 เซนติเมตร มีหางเมล็ดมีแดงหรือส้ม ปกคลุมด้วยขนสั้นนิ่มมีสีแดงอมน้ำตาล

    ประโยชน์ : แก่นมีสีดำและกลิ่นหอม ใช้ผสมยาหอม แก้อ่อนเพลีย บำรุงกำลัง บำรุงโลหิตและหัวใจ บำบัดโรคปวดบวมตามข้อ แก้ตับปอดพิการ เปลือกนำมาทำน้ำหอม
    การขยายพันธุ์ ทั่วไปมักจะใช้การเพาะเมล็ด เมล็ดของกฤษณามาจากดอกที่จะออกดอกช่วงผลัดใบ ประมาณเดือนมีนาคม-เมษายน หรือช่วงหลังปีใหม่ ถ้าฝนแล้งก็จะมีดอกช่วงเดือนมีนาคม โดยจะมีดอก 2 ชุดคือ ชุดเล็กและชุดใหญ่ (บางครั้งจะมี 1 ชุด) ผลจะแก่ช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน ก็จะทยอยร่วงหล่น ผลมีเมล็ด 2 แบบคือ เมล็ดแก่จะมีสีเขียว และถ้าเมล็ดแก่มาก ๆ จะมีสีน้ำตาล และแตกออก ทำให้สามารถเก็บไปเพาะพันธุ์ต่อได้
คลิก ชมภาพขนาดใหญ่
    การแปรรูป ไม้กฤษณา สามารถแปรรูปเป็น ชากฤษณา น้ำมันกฤษณา น้ำหอม ฯลฯ ขณะนี้ ไร่ฟ้าวารี ได้ทำการวิจัยสรรพคุณของผลิตภัณธ์จากไม้กฤษณาในแต่ละประเภท ทำการสกัดและแปรรูปไม้กฤษณาให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อชีวิตหลายประเภท โดยได้สร้างโรงงานกลั่นไม้กฤษณาที่สมบูรณ์แบบขึ้นมา ทำให้การผลิตแต่ละขั้นตอนเป็นไปอย่างสะดวกและสมบูรณ์ และมีการตรวจสอบคุณภาพทุกขั้นตอนตลอดเวลา จนทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงสุด ออกมาสู่ท้องตลาด


ในการผลิต จะมีการตรวจสอบคุณภาพอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอน

    ผลผลิตจากกฤษณา
    จากการเอาใส่อย่างจริงจัง ในที่สุด ก็ได้ผลผลิตจากไม้กฤษณาออกมาในหลายรูปแบบ ทั้งชากฤษณา น้ำมันกฤษณา น้ำหอมกฤษณา และอื่นๆอีกหลายชนิด ซึ่งแต่ละชนิดเป็นที่นิยมของตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศเป็นจำนวนมาก
ท่านที่สนใจ ต้องการพันธ์ไม้กฤษณา หรือผลิตภัณฑ์จากไม้กฤษณา ติดต่อได้โดยตรงที่...
คุณจินตนา ภัทรกิจวานิช โทร. 081-9364411


ไร่ฟ้าวารี
ไร่ฟ้าวารี ตั้งอยู่ที่ 396 หมุ่ 9 ถ.พัฒนานิคม-วังม่วง (ซ.24 สายตรี) ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี 15140 พื้นที่เกษตรที่อุดมสมบูรณ์ ปลูกพืชไร่พืชสวนในลักษณะไร่นาสวนผสมตามแนวพระราชดำริในพื้นที่เกือบ 100 ไร่ ซึ่งให้ผลผลิตตลอดทั้งปี สามารถปรับปรุงให้ดอกทานตะวันสามารถบานนอกฤดูกาลได้ จนทำให้อำเภอพัฒนานิคม ได้ร่วมมือจัดกิจกรรมต่างๆของจังหวัดหลายครั้ง เช่น งานทุ่งทานตะวันบานบนลานกฤษณา และได้พัฒนาพันธ์ไม้เศรษฐกิจหลายชนิด เช่น ทานตะวัน มะรุม เพกา(ลิ้นฟ้า) แก้วมังกร ที่โดดเด่นคือ "ไม้กฤษณา"
ไร่ฟ้าวารี เปิดบริการให้ผู้สนใจติดต่อเข้าชมได้ สามารถติดต่อขอเข้าชมที่ คุณสุมาลี คัมภิรานนท์ โทร. 084-3197057
คลิก ชมภาพขนาดใหญ่ คลิก ชมภาพขนาดใหญ่ คลิก ชมภาพขนาดใหญ่ คลิก ชมภาพขนาดใหญ่
คลิก ชมภาพขนาดใหญ่




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น