วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

บ้านดิน สร้างได้ด้วยมือเรา ตอนที่ 2
Posted by เช่นนั้นเอง , ผู้อ่าน : 274 , 15:07:57 น.
หมวด : ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

พิมพ์หน้านี้


ขอเชิญเพื่อนพ้องน้องพี่ และผู้สนใจเรียนรู้การสร้างบ้านด้วยดินทุกท่าน

ร่วมเรียนรู้และลงแรงสร้างบ้านดิน (ฐานปฏิบัติการ KBD ภาคตะวันตก) ตอนที่ 2

วันที่ 27 - 28 กุมภาพันธ์ 2553 และวันที่ 1 มีนาคม 2553

..

ความเดิมจากตอนที่แล้ว

เมื่อ ช่วงเดือนธันวาคม 2552 กลุ่มเคบีดี ได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนเพื่อนพ้องน้องพี่ และผู้สนใจทั่วไปมาร่วมเรียนรู้และลงแรงสร้างบ้านดิน ที่กลุ่มอาสาเรียกว่า ฐานปฏิบัติการ KBD ภาค ตะวันตก (ราชบุรี) และมีผู้ให้ความสนใจสับเปลี่ยนกันมาร่วมลงแรงและเรียนรู้การสร้างบ้านดิน ทำให้การก่อสร้างได้สำเร็จไปแล้วประมาณ 30% ในครั้ง นั้นเราได้เรียนรู้เรื่องการทำฐานบ้านดิน การทำเตียงนอนดิน การทำก้อนอิฐดินดิบ และการก่อผนังดิน แต่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากก้อนอิฐดินที่ใช้ก่อผนังหมดเสียก่อน และก้อนอิฐดินที่เหล่าอาสาช่วยกันทำขึ้นใหม่แห้งไม่ทันใช้ เมื่อช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาเราได้ปรับแผนการทำงานกันใหม่ มีการนำเครื่องจักรกลบางอย่างมาประยุกต์ใช้ด้วย เพื่อให้ได้ก้อนอิฐดินครบตามจำนวนที่ต้องการ

..

ใช้รถไถช่วยถล่มกองดินลงมา

..

ไถพรวนให้ดินร่วน

..

โรยแกลบลงไปให้ทั่วพื้นที่ แล้วใช้รถไถนาไถพรวนอีกครั้งหนึ่ง

..

..

สูบน้ำใส่แล้วใช้รถเหยียบย่ำจนดินเหนียวเข้ากัน

..

อย่าค้อนกันเลยนะเจ้าเพื่อนยาก ฉันรู้แกทำได้ แต่ฉันใช้แกไม่เป็นแล้ว

..

ทิ้งไว้จนดินอิ่มตัว ให้คนเหยียบย่ำอีกครั้งหนึ่ง ตักใส่กระป๋อง นำไปเทลงไม้แบบได้เลย

..

..

นี่คือแรงงานของเรา

..

เลิกงานแจกอมยิ้มคนละ 1 อัน หนูๆ ก็มีความสุขแล้ว

..

ผ่านไป 1 สัปดาห์ ก็ได้ก้อนอิฐดินจำนวน 2,000 ก้อน ตามที่ได้คำนวณไว้

(บ้านหลังนี้ใช้ก้อนอิฐดินประมาณ 2,800 ก้อนค่ะ)

บ้านดิน สร้างได้ด้วยมือเรา ตอนที่ 2

สำหรับ วันที่ 27 - 28 กุมภาพันธ์ 2553 และวันที่ 1 มีนาคม 2553 นี้ ท่านใดที่ว่างสามารถเดินทางมาร่วมเรียนรู้และลงแรงกับพวกเราได้ค่ะ ซึ่งครั้งนี้เราจะเรียนรู้เรื่องการตั้งวงกบประตู หน้าต่างบ้านดิน การฉาบผนังดิน การทำช่องลม ช่องแสง(จากขวดรีไซเคิล) และถ้ามีเวลาพอเราจะช่วยกันขึ้นโครงหลังคาบ้านดินค่

2 ความคิดเห็น: