วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

การปลูกไม้กฤษณา

การปลูกไม้กฤษณา ไม้กฤษณาเป็นไม้ในป่าเมืองร้อนที่ปลูกง่าย ปลูกได้ในดินหลายชนิด ทั้งดินเหนียว ดินร่วน และดินร่วนปนทราย ฯลฯ และปลูกได้ทุกภาคของประเทศไทย มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว และสม่ำเสมอ จึงมีอายุยืนยาวหลายสิบปี เนื่องมาจากพันธ์กฤษณาได้มาจากการเพาะเมล็ด จึงมีระบบรากแก้วลึกลงไปในแนวดิ่ง มีรากแขนงและรากฝอยหาอาหารในระดับผิดดินดี พันธ์ไม้กฤษณาที่ปลูกควรมีความสูง 50 – 80 เซนติเมตรขึ้นไปหรือมีอายุอย่างน้อย 8 เดือน ถึง 1 ปี




การเตรียมดินปลูก
การเตรียมดินปลูกในที่ราบ ที่ราบเชิงเขา และที่ดินดอน ควรมีการไถเตรียมดินในช่วงฤดูแล้ว พอต้นฤดูฝนทำการไถพรวนแล้วขุดหลุม หรือไม่ต้องทำการไถพรวนแต่จะขุดหลุมระหว่างต้น ระหว่างแถวก็ได้ การขุดหลุมหลังการเตรียมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ให้ขุดหลุมกว้างยาวและลึกอย่างละ 50 เซนติเมตร และ 75 เซนติเมตร อย่างน้อยที่สุด 50 เซนติเมตร(1 ศอก) และแยกดินเป็นสองส่วน ชั้นบนแยกไว้ด้านหนึ่ง ชั้นล่างแยกไว้ด้านหนึ่งไม่ให้ปะปนกัน เมื่อขุดหลุมเสร็จแล้วตากดินแต่ละหลุมไว้ 15 – 20 วัน ต่อจากนั้นนำปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก 1 ปี ผสมเศษใบไม้แห้งผสมกับดินชั้นบนและดินชั้นล่างบางส่วน และควรใช้ปุ๋ยฟอสเฟส 0 – 3 – 0 ผสม 1 ช้อนโต๊ะด้วยเข้ากันให้ดีโดยเอาดินบนลง
การทำให้เกิดสารกฤษณา

การเปิดเปลือกไม้ออก

การเปิดปากแผล เพื่อกระตุ้นให้เกิดสารกฤษณา


ความจำเป็นในการวิจัยและพัฒนา
การที่ไม้กฤษณากำลังจะสูญพันธ์ไปจากป่าของประเทศไทย จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระดมนักวิชาการที่เกี่ยวข้องหลาย ๆ สาขา เร่งทำการวิจัยเกี่ยวกับไม้กฤษณา โดยควรเน้นการวิจัยในเรื่องต่าง ๆ ต่อไปนี้
  1. การอนุรักษ์สายพันธุ์กฤษณา ทำการอนุรักษ์แหล่งพันธุกรรมไว้ในสภาพธรรมชาติ หรือสะสมสายพันธุ์ต่างๆ ไว้ โดยมีการจัดตั้งหน่วยงานเฉพาะขึ้นมาดูแล
  2. เน้นการศึกษาการพัฒนาการปลูกไม้กฤษณาเพื่อการค้า โดยให้ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วม รวมทั้งการขยายพันธุ์เป็นปริมาณมากเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการ
  3. เน้นการศึกษาการกระตุ้นให้ต้นกฤษณาสร้างกฤษณา โดยใช้การวิจัยและพัฒนาเป็นกรอบ รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์
แปลงทดลองในประเทศ ภาคกลาง










วัดดงกลาง ต.เขาสมิง อ.เขาสมิง จ.ตราด



การเก็บผลผลิตจากไม้ปลูก



ใช้สิ่วแกะแผลที่ได้ทำสารไว้





พนักงานกำลังเก็บผลผลิตจากไม้ปลูก






ใช้สิ่วแกะแผลที่ได้ทำสารไว้ใส่ในภาชนะ





ผลผลิตที่ได้จากไม้ปลูกที่มีสายน้ำมัน





นำผลผลิตที่ได้จากไม้ปลูกมาชั่งน้ำหนัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น