วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

น้ำพริกอ่อง




วันนี้ มาทานอาหารเมนูชาวบ้าน ๆ กันบ้างคะ สมัยจุ๋มเด็ก ๆ น้ำพริกอ่องเป็นเมนูหนึ่งที่แม่ชอบทำให้กินมาก ๆ เพราะสีมันแดง ๆ จากมะเขือเทศ แล้วลูก ๆ ทุกคนก็ชอบกิน แม่ทำไม่เผ็ดจนเกินไปที่เด็ก ๆ สามารถกินได้อย่างเอร็ดอร่อย น้ำพริกอ่องเป็นอาหารพื้นเมืองของภาคเหนือ จริง ๆ แล้วทางภาคเหนือเค้าจะใส่ถั่วเน่าด้วย จุ๋มเคยอ่านเจอว่าเค้าใส่ถั่วเน่าแทนกะปิค่ะ แต่ตั้งแต่เกิดมาจุ๋มก็ไม่เคยเห็นถั่วเน่าซักครั้งเลยคะ น้ำพริกอ่องที่แม่ของจุ๋มทำให้กินนั้นก็ใช้เครื่องแกงน้ำพริกแกงเผ็ดนั่นเอง เป็นการประยุกต์มาอีกทีหนึ่งนะคะ ถ้ายังไงเสียผิดไปจากสูตรของทางภาคเหนือก็อย่าเพิ่งว่ากันนะจ๊ะ





ส่วนผสม
หมูสับ 150 กรัม
มะเขือเทศสีดา 20 ผล ไม่แนะนำให้ใช้มะเขือเทศลูกใหญ่นะคะ เพราะน้ำในมะเขือเทศน้อยกว่าและเปรี้ยวไม่เท่ามะเขือเทศสีดาค่ะ
น้ำพริกแกงเผ็ด (ปริมาณตามชอบและสามารถทานได้)
น้ำมันพืช
น้ำปลา
น้ำตาลปีบ





มะเขือเทศสีดา ล้าง ผ่า 4 ตามความยาวลูก แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ไว้ค่ะ





ตั้งกระทะไฟกลางไปทางอ่อน ใส่น้ำมันพืชลงไปประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ รอน้ำมันอุ่นคะ





น้ำมัน เริ่มอุ่นเอาน้ำพริกแกงใส่ลงไปผัดค่ะ ไม่ต้องรอให้น้ำมันร้อนจัดนะคะ ถ้ารอน้ำมันร้อนจัดใส่น้ำพริกแกงแล้วบางทีน้ำพริกแกงไหม้เลยคะ

ใช้ ตะหลิวบี้น้ำพริกแกงอย่าให้เป็นก้อน บี้ ๆ ให้น้ำพริกแกงแตกกระจายคะ ตะล่อมข้าง ๆ บ่อย ๆ ระวังจะไหม้ ถ้ากลัวไหม้ลดไฟลงอ่อนได้คะ

จุ๋ม ใส่น้ำพริกแกงไปประมาณ 1 ช้อนโต๊ะพูนหน่อย ๆ ยังไงใครทานเผ็ดมากน้อยแค่ไหนก็ตามใจชอบนะคะ อีกอย่างน้ำพริกแกงแต่ละจ้าวความเผ็ดไม่เท่ากันคะ





ผัดจนได้กลิ่นน้ำพริกแกงหอมฉุย





เติมหมูสับลงไปผัด ผัดให้น้ำพริกแกงเข้ากันกับหมูสับค่ะ





ผัดจนหมูสับสุกค่ะ





ใส่มะเขือเทศที่หั่นไว้ลงไปผัดให้เข้ากัน ไม่ต้องเติมน้ำใด ๆ ทั้งสิ้นคะ





สักพักน้ำมะเขือเทศจะออกมาค่ะ





น้ำ มะเขือเทศออกมาแล้ว ลองตักมาชิมสักนิด ๆ เพื่อดูความเค็มของน้ำพริกแกงค่ะ แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาและน้ำตาลปีบคะ อย่าเพิ่งด่วนใจใส่ไปเยอะแต่แรกนะคะ เพราะเดี๋ยวผัดให้น้ำแห้งหน่อยแล้วรสจะจัดเกินไปค่ะ ใช้วิธีทยอยใส่แล้วชิมไปดีกว่าคะ





หลัง จากปรุงรสแล้วให้ลดไฟลงอ่อนหน่อย เคี่ยวให้มะเขือเทศนิ่มและเละ ๆ ค่ะ จะมีความเปรี้ยวของน้ำมะเขือเทศออกมาด้วย ก็ชิมดูอีกทีนะคะ ขาดอะไรเติมไปค่ะ





ผัดจนน้ำงวดประมาณนี้ปิดเตายกลงได้เลยคะ





ตักใส่ถ้วยเสิร์ฟค่ะ





พร้อมผักสดตามชอบใจ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น