วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

แกงเผ็ดเป็ดย่าง




สวัสดีค่ะ


เพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ห้องอาหารการกินสบายดีกันไม๊คะ จุ๋มสบายดีคะถึงแม้จะยุ่งบ้างกับการหาอะไรทำไปเรื่อยเปื่อย แต่ชีวิตก็มีความสุขดีค่ะ เหนื่อยหน่อยแต่มีความสุข ได้ค้นพบอะไรใหม่ ๆ ได้เจอพี่ ๆ น้อง ๆ ใหม่ ๆ จะไม่มีความสุขก็อย่างหนึ่งคือของมันแพงขึ้นค่ะ ผักต่าง ๆ เนื้อสัตว์ ทุกอย่างขึ้นราคาหมด ใครไม่เคยเดินตลาดสดคงไม่ค่อยจะรู้เรื่อง ถ้าร้านอาหารตามสั่งเขาขึ้นราคาก็อย่าว่าเขาเลยคะ ง่าย ๆ วันนี้จุ๋มซื้อปีกบนไก่ จากวันก่อนราคากิโลละ 47 บาท วันนี้ราคา 53 บาทแล้วคะ กะหล่ำปลีจากวันก่อน 15 บาท ตอนนี้ 20 บาทแล้วคะ


เมื่อ นานมาแล้วจุ๋มเคยโพสต์ถามว่าในกรุงเทพฯ มีเป็ดย่างอร่อย ๆ ที่ไหนขายบ้าง เพราะว่าจุ๋มอยากทำ "แกงเผ็ดเป็ดย่าง" กินค่ะ แล้วก็มีคนมาตอบให้เยอะแยะเลยคะ แต่พอดีตอนนั้นเจ้าหมาพูเดิ้ลตัวที่จุ๋มเลี้ยงตัวแรกเขามีปัญหาสุขภาพ ทำเอาจุ๋มกลุ้มใจ ต้องพาไปหาหมอพี่แก้ว ในภาวะมีปัญหาก็ทำให้เราได้เจอพี่ชายที่แสนดีคนหนึ่ง ในความโชคร้ายก็ยังมีความโชคดีนะคะ จริงไหมคะพี่แก้วสุดหล่อ ใจดี พี่ชายที่แสนดี ๆ ของน้อง ๆ


และแล้วจุ๋มก็ได้เจอเป็ดย่างที่ตลาด บางกะปิ ความฝันที่จุ๋มจะได้ทำ "แกงเผ็ดเป็ดย่าง" ก็เป็นจริงแล้ว เมื่อเช้าไปตลาดมาค่ะ สอยมา 1/2 ตัว ตัวละ 280 บาท ครึ่งตัวก็ 140 บาท วะฮ่าฮ่า เสร็จจุ๋ม เพื่อน ๆ ชอบกันไหมละคะ "แกงเผ็ดเป็ดย่าง" คงมีหลายคนที่ไม่อาจปฏิเสธได้นะคะ และก็มีพี่ผู้โชคดีได้ชิมด้วยล่ะคะ จริง ๆ พี่คนนี้เขาแอบมาหาจุ๋มหลายวันแล้วคะ (จริง ๆ พี่เขาเล่นห้องสุนัขค่ะ) เขาอยู่ไม่ไกลจากจุ๋มเท่าไร และจุ๋มก็ดีใจมากเลยที่พี่กับแฟนเค้าได้กินแกงแล้วบอกว่า "อร่อยมาก" จุ๋มก็ยิ้มหน้าเล็ก ๆ บานไปเลยคะ


หน้าตา "แกงเผ็ดเป็ดย่าง" ของจุ๋มแบบนี้นะคะ พอใช้ได้ไหมคะพี่ ๆ น้อง ๆ


คิดถึงทุกคนมากถึงมากที่สุดเลยคะ อิอิ โดยเฉพาะ The Gang คะ





ส่วนผสมแกงเผ็ดเป็ดย่าง

เป็ดย่าง 1/2 ตัว
น้ำพริกแกงเผ็ด 4 ช้อนโต๊ะ
หัวกะทิ 1 1/2 ถ้วยตวง 1 ถ้วยตวงใช้ตอนผัดน้ำพริกแกง อีก 1/2 ถ้วยตวงใช้ใส่ก่อนปิดเตา
หางกะทิ 4 ถ้วยตวง
สับปะรดที่รสออกเปรี้ยว 1/4 ลูก
มะเขือเทศสีดา 7-8 ลูก
ใบโหระพา 3-4 กิ่ง
ใบมะกรูด 5-6 ใบ
มะเขือพวง 40 เม็ด
พริกชี้ฟ้าสีแดง 2-3 เม็ด
น้ำปลาดี
น้ำตาลปีบ





เป็ด ย่าง ก็เอามาเลาะกระดูกออกนะคะ แล้วหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ 1/2 เซนติเมตร ตอนเลาะเป็ดอยากจะถ่ายภาพมาให้นะ แต่ไม่มีตากล้องเลยคะวันนี้


วิธี การเลาะเป็ดก็ลองทำตามนี้นะคะ ถ้าซื้อมาทั้งตัวจะให้เค้าผ่าซีกมาให้ก็จะสะดวกดีค่ะ ถ้ายังไม่ได้ผ่าซีกมาเราก็ต้องมาผ่าเองคะ ตัดตูดมันทิ้งไปค่ะ แต่ถ้านิยมกินก็ตามสะดวกนะคะ จากนั้นเลาะตรงน่องและสะโพกออกมาก่อน เลาะส่วนปีกออกมาก่อน แล้วก็เลาะกระดูกช่วงลำตัวทิ้งไปให้เหลือแต่เนื้อ แล้วก็หั่นชิ้นหนา 1/2 เซนติเมตรนะคะ ช่วงคอก็สับให้ท่อนย่อม ๆ หน่อย ช่วงสะโพกและน่องก็ค่อย ๆ เลาะกระดูกออกแล้วหั่นเป็นชิ้นหนา 1/2 เซนติเมตรเหมือนกันคะ ส่วนปีกก็สับท่อน ๆ ย่อม ๆ หน่อยคะ


เป็ดย่างที่จุ๋มซื้อมาเนี่ยครึ่งตัวหนัก 9 ขีดค่ะ





ส่วนคอสับลักษณะนี้คะ





ส่วนอกจะได้ชิ้นสวย ๆ หน่อย แบบนี้คะ เหมาะแก่การทำข้าวหน้าเป็ดอย่างยิ่ง





ใบโหระพา ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าแดง มะเขือพวงค่ะ





พริกชี้ฟ้าแดง ล้าง ปลิดขั้วทิ้ง หั่นแฉลบ ๆ ไว้คะ





มะเขือพวง ล้าง ปลิดขั้วทิ้งไปค่ะ





ใบโหระพา ล้าง เด็ดเป็นใบ ๆ ไว้คะ





ใบมะกรูดล้าง ฉีก ๆ เส้นกลางใบไม่ต้องเอาคะ





สับปะรดที่มีรสออกเปรี้ยว มะเขือเทศสีดา





มะเขือเทศล้าง ปลิดขั้วทิ้ง ผ่าครึ่งลูกตามยาวคะ





สับปะรด จุ๋มใช้สับปะรดศรีราชาคะ เลือกลูกเขียว ๆ หน่อย เนื้อจะยังไม่เหลือง ปอกเปลือกออก เลาะตาทิ้งไป ผ่าครึ่ง ตัดแกนออก แล้วผ่าเอามา 1/4 ลูก หั่นเป็นชิ้นพอคำ





เอาหัวกะทิ 1 ถ้วยใส่กระทะ ตั้งไฟกลาง ๆ ไปทางอ่อน เคี่ยวจนหัวกะทิแตกมันคะ


จุ๋ม ใช้กะทิถุงของชาวเกาะคะ ตอนนี้มะพร้าวขูดแพงมากเลย กิโลละ 40 บาท ถ้าใช้กะทิถุงใส่กะทิลงไปเลย 1 ถ้วยนะคะ ไม่ต้องผสมน้ำใด ๆ ทั้งสิ้น





กะทิแตกมันจะมองเห็นเป็นเม็ด ๆ นะคะ





กะทิ แตกมันแล้ว เอาน้ำพริกแกงเผ็ดลงไปผัดให้หอมฉุยคะ ไฟกลาง ๆ ตะล่อมบ่อย ๆ ระวังจะไหม้ ถ้าจะไหม้ก็ลดไฟลงหน่อยคะ จุ๋มใช้น้ำพริกแกงเผ็ดยี่ห้อ "น้ำใจ" คะวันนี้ ไม่ขยันโขลกเองคะ ทำหลายอย่างเลยวัน ๆ ตอนนี้





ผัด น้ำพริกแกงจนหอมฉุยแล้วเทเป็ดที่หั่นไว้ลงไปผัดให้เข้ากันกับน้ำพริกแกงคะ หรือบางครั้งจุ๋มก็เอาหางกะทิตั้งไฟก่อน แล้วเอาเป็ดลงไปเคี่ยวพอหางกะทิเดือดค่ะ แล้วช้อนเป็นที่เคี่ยวกับหางกะทิมาผัดตอนนี้เหมือนกัน จากนั้นค่อยเอาหางกะทิมาผสมอีกทีตอนหลังจากนี้ แต่วันนี้ขอทำวิธีนี้นะคะ





ผัดให้เข้ากันแบบนี้นะคะ





ผัด เข้ากันดีแล้ว เติมหางกะทิลงไปค่ะ ในที่นี้จุ๋มใช้กะทิถุง จุ๋มเลยเทกะทิจากถุงลงไป 1 ถ้วยตวง ตามด้วยน้ำ 3 ถ้วยตวงนะคะ พอดีจุ๋มถ่ายมาใส่หม้อแทนนะคะเพราะจะเอากระทะไปล้างเอามาใช้ทอดปลานะ





รอให้เดือดค่ะ ไฟกลาง ๆ





พอเดือดแล้วปรุงรสด้วยน้ำปลาดีนะคะ ใส่เท่าไรไม่ได้ตวงคะ ทำไปชิมไปคะ แต่ไม่ต่ำกว่า 2 ทัพพี





ตามด้วยน้ำตาลปีบ ไม่ได้ตวงอีกเหมือนกันเพราะทำไปชิมไปจ้า เท่านี้แล้วเติมไปอีกนิดหน่อย





จาก นั้นเติมสับปะรดหั่นชิ้นลงไปคะ ให้น้ำสับปะรดออกสักนิด ก็ชิมดูอีกที เค็ม ๆ หวาน ๆ และได้รสเปรี้ยวจากสับปะรด ไม่พอก็ปรุงเพิ่มลงไปคะ บางตำรับก็อาจจะใส่น้ำมะขามเปียกลงไปนิดหน่อยถ้าชอบออกรสเปรี้ยวหน่อยนะคะ แต่ถ้าสับปะรดเปรี้ยวพอแล้วหรือว่าไม่ชอบเปรี้ยวมากก็ไม่ใส่ก็ได้คะ





เดือดอีกทีใส่มะเขือเทศสีดาลงไปคะ จะชิมดูอีกครั้งก็ดีคะ เพราะสับปะรดกับมะเขือเทศเค้าจะออกรสเปรี้ยวนิดหน่อยนะคะ





ตามด้วยมะเขือพวง ถ้าชอบมะเขือพวงนิ่ม ๆ ก็ทิ้งเวลาไว้สักหน่อยคะ





จากนั้นใส่ใบโหระพา ใบมะกรูด พริกชี้ฟ้าหั่น เทหัวกะทิที่เหลืออยู่ 1/2 ถ้วยลงไป คน ๆ นิดหน่อยแล้วปิดเตาเลยคะ





เสร็จแล้วจ้า "แกงเผ็ดเป็ดย่าง" ของจุ๋มวันนี้





มาทานด้วยกันไหมคะ ภาพนี้ย้อนแสงหน่อย ไม่สวยเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น