วันจันทร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553

การทำให้ไม้หอมเกิดปฏิกิริยาเป็นน้ำมันหรือเกิดสารน้ำมัน

ขั้นตอนนี้สำคัญมากในการปลูกไม้หอม เพราะเป็นขั้นตอนที่ทำให้เกิดผลประโยชน์มาก หรือน้อย ขึ้นอยู่กับขั้นตอนนี้

การเจาะ ต้องวัดความสูงจากพื้นดินบริเวณโคนต้น ประมาณ 50 ซ.ม. แล้วใช้ดอกสว่านเจาะเหล็กขนาดตั้งแต่ 5, 4, 3 หุล ตามลำดับความโตของต้นไม้ โดยเจาะเอียงขึ้นตามแนวตั้งของต้นไม้เอียงขึ้น 30 องศา ห่างกันช่องละ 4 นิ้ว รอบและทั่วทั้งลำต้น โดยเจาะถึงศูนย์กลางลำต้น และควรเจาะในฤดูฝน หรือในขณะมีอากาศชุ่มชื้น

การอุดสารกระตุ้นการเกิดกฤษณา (เรชิน)

การทำสารไม้หอมกับต้นที่มีอายุตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป ควรปฏิบัติดังนี้

1. ตรวจดูสายพันธุ์ดีหรือไม่ดี ถ้าเป็นสายพันธุ์แท้ของพันธุ์เอควิลาเรีย สับดินทิกร้า (Aquilaria Subintegra) ของจังหวัดตราด จะมีเส้นใยใบบริเวณโคนใบเป็นคู่ขนานประมาณ 2-3 คู่ขึ้นไป เป็นการสังเกตที่ง่ายที่สุด ซึ่งสายพันธ์อื่นจะไม่มี
2. ตัดแต่งกิ่งแขนงต่างๆ ออก พยามยามแต่งให้ลำต้นสูงชะลูด และมีกิ่งที่ปะทะน้อยที่สุด เพื่อป้องกันลำต้นโค่นล้ม หลังจากทำสาร
3. วัดความสูงจากโคนต้นขึ้นมาประมาณ 50 ซ.ม. แล้วเริ่มเจาะโดยใช้ดอกสว่าน ตั้งแต่ 3 – 5 หุน โดยบริเวณโคนต้น หรือลำต้นที่มีขนาดใหญ่ ให้ใช้สว่านขนาด 5 หุนเจาะก่อน แล้วเรียงลดหลั่นไปตามขนาดของลำต้นโดยเจาะเอียงขึ้น 30 องศา ขึ้นไปตามลำต้นห่างกันช่องละประมาณ 4 นิ้ว จนเกือบถึงยอดของต้นไม้หอม เจาะจนรอบต้น แล้วใช้สารตามสูตร (ขอสงวนสูตร) ดัดใส่เข้าไปจนเต็มออกมาถึงปากรูที่เจาะหลังจากนั้นประมาณ 5 วัน จะเห็นปฏิกิริยาของไม้หอมเปลี่ยนแปลงไป ต้นจะเริ่มเร่งหลั่งสารเรซิน หรือน้ำมันกฤษณาออกมาเพื่อต่อต้านสารที่อุดเข้าไป ถ้าทำตามหลักการและใช้สารตามสูตรที่ถูกต้องแล้ว ถ้าไม้อายุตั้งแต่ 8 ปีขึ้นไปมีลำต้นสูงชะลูดก็จะให้ผลตอบแทนประมาณ 10,000 – 30,000 บาท ถ้าลำต้นไม่สวย เตี้ย มีกิ่งมากก็จะให้ผลตอบแทนประมาณ 5,000 – 10,000 บาท ถ้าไม้ยิ่งอายุมากและลำต้นใหญ่ สูงชะลูด ก็จะให้ผลตอบแทนมากตามลำดับ หลังจากทำสารแล้วประมาณ 6 เดือน ก็จะเริ่มใช้สิ่วเจาะสำรวจดู ถ้าต้นไหนไม้ลงตะเคียนแล้ว และคำนวณว่าคุ้มกับการตัดโค่นก็ตัดตามหลักการได้เลย แต่ถ้าจะให้ผลคุ้มค่าหรือให้ผลตอบแทนสูง ควรทิ้งไว้อย่างน้อย 1 ปี เมื่อตัดแล้วส่วนที่เหลือคือตอที่สูงประมาณ 50 ซ.ม. อีกประมาณ 10 วัน ก็จะมีแขนงงอกออกมา ส่วนนี้ควรเว้นแขนงไว้ไม่เกิน 2 แขนง และเมื่อแขนงลัดออกมายาว 50 ซ.ม. แล้วก็เริ่มทำสารที่ตอ เพื่อให้เกิดไม้แก่นต่อไป ซึ่งเวลาอีกประมาณ 3 ปี จะให้ผลตอบแทนต่อ 1 ตอ ประมาณ 3,000 – 20,000 บาท

จะเกิดเป็นดอกเห็ดหลังจากทำสาร 15 -20 วัน

การเกิดดอกเห็ดหลังจากการอุดสาร แสดงว่าสารชีวภาพที่ผสมปลอดสารเคมี

ลักษณะการเกิดกิ่งแขนงหลังจากการกระตุ้นสารกฤษณา

การตรวจสอบการเกิดกฤษณา โดยการเปิดดูเนื้อไม้ระหว่างรูที่เจาะ

ไม้กฤษณาหลังจากการกระตุ้น 3 เดือน

ไม้กฤษณาหลังจากการกระตุ้นสาร 6 เดือน

รูปตัวอย่างการทำให้เกิดสารตามธรรมชาติจากหนอนและมด

การเกิดสารน้ำมันจากการเจาะและกระตุ้นด้วยสาร C.B.G

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น