วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

ที่มาของรูป


สวนที่มีความเหมาะสมกับคุณนั้นมีหลักแนวคิดง่ายๆคือ

"คุณต้องการใช้ประโยชน์จากสวนของคุณอย่างไร" และ "คุณอยากให้สวนของคุณมีอะไรบ้าง" ซึ่งพอจะอธิบาย รายละเอียดได้ว่า หากคุณจัดสวนเพื่อคิดจะป้องกันเสียงรบกวน ควรเลือกใช้ไม้พุ่มหนา ที่สามารถป้องกันเสียงได้ดีเช่น อโศกอินเดีย ชบา เข็ม และผกากรอง พรรณไม้บางชนิดที่มีใบละเอียดมาก สามารถนำมาใช้จัดสวน เพื่อกรองฝุ่นละอองได้ โดยพรรณไม้ที่สามารถดักจับฝุ่นละอองในอากาศได้มากได้แก่ สนทะเล สนประดิพัทธ์เป็นต้น
การจัดแต่งบางตำแหน่งของสวน เพื่อปิดบังสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมของบริเวณใกล้เคียงเช่น บริเวณใกล้บ้านที่มีกองขยะ สวนและต้นไม้จะช่วยกรองเชื้อโรคและปิดบังภาพไม่น่าดูได้ บางกรณีเพื่อให้เกิดความเป็นส่วนตัว การจัดสวน สามารถป้องกันการลอบมองจากเพื่อนบ้าน เช่น ภายในบ้านมีสระว่ายน้ำหรือมุมสงบส่วนตัว ในขณะที่บางคนต้องการจัดสวนเพื่อความสุขทางด้านจิตใจ
เมื่อสภาพของสวนในบ้านมีสีเขียวสดใส มีร่มเงาของต้นไม้ มีบ่อน้ำ ลำธาร หรือน้ำตกจำลอง จึงทำให้ได้มีโอกาสใกล้ชิดธรรมชาติมากขึ้น นอกจากนั้นสวนยังมีประโยชน์ในการใช้สอยเช่นปลูกสวนครัว สวนสมุนไพร ปลูกไม้ผล หรืออาจใช้เพื่อออกกำลังกายโดยการวิ่งหรือเล่นเกมส์ต่างๆ ฝึกการปลูกเลี้ยงและดูแลต้นไม้ ช่วยทำให้มีงานอดิเรกซึ่งถือว่าเป็นการฝึกสมาธิแบบหนึ่ง

อ้างอิง

1.http://www.tonmai2u.com/photoalbum.html

2.http://variety.teenee.com/foodforbrain/img4/25521

สวนประเภทต่างๆ

ที่มาของรูป

สวนธรรมชาติ (์Natural Garden) มักใช้เส้นโค้งในการออกแบบ ซึ่งช่วยให้เกิดรูปทรงอิสระสร้างรูปแบบที่นิ่มนวล สบายตา โดยเลียนแบบธรรมชาติสวนรูปแบบนี้นิยมจัดกันมาก และพบเห็นได้ทั่วไปตาม บ้านพักอาศัย สวนสาธารณะ และสถานที่ต่างๆ

สวนประดิษฐ์ (Formal Garden) เป็นสวนที่ออกแบบโดยใช้รูปทรงเรขาคณิตง่ายๆ เช่นรูปทรงสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม และวงกลม เราจึงมักพบพรรณไม้ส่วนใหญ่ ถูกตัดแต่งในสวนแบบประดิษฐ์ การออกแบบจะมีแกนกลาง เพื่อความสมดุลของสวนทั้งสองข้าง และมีจุดเด่นดึงดูดสายตา สวนประดิษฐ์มักใช้กับสวนขนาดใหญ่ หรือสถานที่ ราชการ เพื่อสร้างความหรูหราและสง่างามให้กับพื้นที่


สวนโมเดิร์น (Modern Garden)

เป็นสวนที่เน้นการใช้แนวเส้นและรูปทรงเลขาคณิตที่เรียบ ง่ายในการออกแบบ โดยใช้วัสดุตกแต่งที่ดูทันสมัยเข้ามาประกอบ เช่น รูปประติมากรรมต่างๆ การออกแบบอาจสื่อความหมายถึงบางสิ่ง ไม่นิยมใช้พรรณไม้ในปริมาณ มากๆ แต่เลือกใช้เฉพาะต้นที่มีรูปทรงที่โดดเด่น


สวนญี่ปุ่น (Japanese Garden)

เป็นสวนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมักจะแสดงออกด้านปรัชญา มีการนำเอาวัสดุต่างๆมาใช้ในการจัดสวน เช่นหิน ตะเกียงหิน อ่างน้ำ และรั้วไม้ไผ่ประกอบสวน ส่วนการเลือกใช้พรรณไม้นั้น เน้นการใช้ไม้ไม่ผลัดใบที่มีลักษณะเด่น
เฉพาะตัว เน้นความเรียบง่าย


สวนหิน (Rock Garden)

เป็นสวนที่ใช้หินและกรวดเป็นองค์ประกอบหลักในการจัดโดยเลือกใช้ความหลาก หลายจากลักษณะและชนิดของหิน ที่แตกต่างกันทั้งสี รูปร่าง และผิวสัมผัส สำหรับพรรณไม้ที่ใช้นั้นอาจเป็นชนิดที่สร้างบรรยากาศให้ร่มรื่น เช่นไม้ยืนต้นให้ร่มเงาหรือแห้งแล้งเช่นกระบองเพชรก็ได้

อ้างอิง

1.http://www.tonmai2u.com/photoalbum.html

2.http://variety.teenee.com/foodforbrain/img4/25521

สวนแบบไหน ที่เหมาะสำหรับคุณ?

การออกแบบสวน



ที่มาของรูป

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEibNI6R4IdVeuEs3tBN-sK8MH2_2Q8H-BUN_jF7c9QVvsXXyYLelyr_n8jGdip6-4Pan22LpXuhBczsKA9pZl6KSLb4QDKTlP-K3EmvBdjeQLp5usU1KnDciUSDXNDgVtn9wtiS8qgwHB0Y/s400/PitakGarden+by+Praisom1.jpg

T61dLJMaRrg/s400/PitakGarden+by+Praisom1.jpg


คุณณอยากให้สวนของคุณมีอะไรบ้าง หลักในการคิดง่ายๆก็คือ คุณต้องการให้สวนของคุณมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ซึ่งต้องคำนึงถึงความเป็นไปได้ในเรื่องขนาดพื้นที่ของคุณด้วย เช่น ต้องการเก้าอี้ ชิงช้า ชุดโต๊ะเก้าอี้นั่งพักผ่อน

ต้องการให้มีซุ้มไม้เลื้อย ต้องการให้มีอ่างน้ำ บ่อบัว น้ำพุ ให้มีเสียงน้ำเพื่อสร้างบรรยากาศ ต้องการให้มีตุ๊กตาหินประดับสวน ต้องการพื้นกรวด มีหินประดับเป็นหลัก ต้องการพื้นแข็ง เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ แต่ต้องการบรรยากาศที่ร่มรื่นด้วยเช่นกัน ต้องการสวนที่ปลูกในกระบะเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย ต้องการสวนที่เต็มไปด้วยพรรณไม้หลากหลายเพื่อความเป็นธรรมชาติเป็นต้น

ความต้องการเหล่านี้จะเป็นโจทย์ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้คุณสามารถออกแบบออกมา ได้ตรงกับความต้องการมากที่สุด ความต้องการอาจมีมากกว่าหนึ่งข้อ โดยอาจคิดออกมาเป็นข้อๆให้มากที่สุด และจัดลำดับความต้องการจากมากไปน้อย จากนั้นเรื่องข้อจำกัดของพื้นที่จัดสวน (บ้านของคุณ) จะเป็นตัวคัดเลือกความต้องการต่างๆ ว่าสอดคล้องหรือมีความเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด จากนั้นเพื่อความชัดเจนมากยิ่งขึ้น คุณอาจจะลองผนวกแนวความคิดของคุณร่วมกับรูปแบบของสวนยอดนิยม ว่าแบบไหนที่มีความสอดต้องกับจินตนาการของคุณมากที่สุด รูปแบบหลักๆของสวนยอดนิยม

ซึ่งใช้เป็นแนวความคิดในการออกแบบสวนโดยทั่วไปมี 5 แบบด้วยกัน ได้แก่ สวนธรรมชาติ สวนประดิษฐ์ สวนโมเดิร์น สวนญี่ปุ่น และสวนหิน แต่ถึงอย่างไรก็ตามหลักการออกแบบทางศิลปจะไม่มีกฏเกณฑ์ที่ตายตัว ดังนั้น "สวนสำหรับคุณ" จึงควรจะเกิดขึ้นมาจากการผสมผสานความชอบและประโยชน์ที่คุณจะได้รับจาก "สวนของคุณ" นั้นเอง

อ้างอิง

1.http://www.tonmai2u.com/photoalbum.html

2.http://variety.teenee.com/foodforbrain/img4/25521

ปลูกต้นไม้ตามทิศ ช่วยเสริมฮวงจุ้ย

ที่ของรูป

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhlQIJ3TeJ-tHQdWWr4spKVVPTojhqkDL1yn3lQi_RJqGp3hggZKFIXRgJQctnP3j_a_YKSOP1coMJIZR9djAZVos9C9n0-UHBPpKatPN2DBKfLjVxrCkv7NSY7vWPKirodDegGoS2MDnU6/s400/paveidea1.jpg

ที่มาของรูป

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhmpdxji5jOKWOfSK84qt1sd8BMBKn8bNQ0TgFrLuxIJ8qFffmbWcgmIXoWVDIbj0kXBNT4rN1OYUB3FIlk2x_k2_boHAB1dKtag2bkeebxFa6kgZOjW95IrvbOqMKpvLL1LUcSShvMlKpd/s400/paveidea2.jpg


ทิศเหนือ

ให้ปลูกต้นพุทรา ต้นว่านต่างๆ ต้นมะตูม ต้นทุเรียนต้นหว้า และต้นสนฉัตรจะเสริมดวงให้เจริญก้าวหน้า มีวาสนาบารมีปกป้องคุ้มครอง ให้ปลอดภัย และไม่มีผู้ใดคิดร้ายรังแก


ทิศใต้

ให้ปลูกต้นมะพลับ ต้นมะม่วง ต้นมะปราง ต้นโตนดและต้นหว้า จะเสริมดวงให้รุ่งเรืองและมีความมั่งคั่งร่ำรวย


ทิศตะวันออก

ให้ปลูกต้นไผ่ ต้นมะพร้าว ต้นกุ่ม ต้นแก้ว และต้นสารภีจะเสริมดวงชะตาให้แข็งแรง ไม่มีเรื่องทุกข์ใจ ไม่เจ็บป่วยปราศจาทุกข์ร้อน มีแต่ความรุ่งเรืองและอยู่ดีมีสุข


ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

ให้ปลูกต้นทุเรียน ต้นสวาท หรือไม้ดอกนานาชนิดที่ใช้บูชาพระจะเสริมดวงให้มีแต่ความสุขสบายร่มเย็นตลอดไปและไม่มีเรื่องทุกข์ร้อน

ทิศตะวันออกเฉียงใต้

ให้ปลูกต้นยอ ต้นสารภี ต้นกุ่ม และต้นไผ่จะเสริมดวงให้เจริญก้าวหน้า มีลาภยศสูงส่ง ได้เลื่อนขั้น เลื่อนตำแหน่ง สำเร็จในอาชีพ มีคนเคารพนพนอบ

ทิศตะวันตก

ให้ปลูกต้นมะขาม ต้นมะยม และต้นพุทราจะส่งเสริมดวงให้แคล้วคลาดจากเภทภัย และเรื่องอื้อฉาวทั้งปวง


ทิศตะวันตกเฉียงเหนือให้ปลูกต้นราชพฤกษ์ ต้นขนุน ต้นสะเดา ต้นพิกุล และต้นโมกจะเสริมดวงให้ชีวิตมีความมั่นคง ปราศจากความผิดพลาด และปลอดคดีความใดๆทำกิจใดก็สำเร็จไร้อุปสรรค

อ้างอิง

1.http://www.tonmai2u.com/photoalbum.html

2.http://variety.teenee.com/foodforbrain/img4/25521

ต้นไม้มงคล

การปลูกต้นไม้เพื่อฮวงจุ้ยที่ดี ทำให้เจ้าของบ้านเจริญรุ่งเรือง

ต้นสน

ที่มาของรูป

http://www.nongbell.com/shop/w/worldcraft/img-lib/spd_20090129235251_b.JPG

ตามความเชื่อของคนจีน ต้นสนเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาว และความมั่นคง ต้นสน ต้นไผ่ และต้นเหมย ถือเป็นสามสหายแห่งฤดูหนาวสำหรับบ้านที่มีประวัติบุคคลภายในบ้านอายุสั้น หรือมีการตายอย่างปัจจุบันทันด่วน หรือตายร้ายให้หากิ่งสนที่มีอายุมากๆ มาเก็บซ่อนไว้ที่ห้องนอนอย่าให้ใครเห็น หรือจะหาภาพนกกระเรียน หรือเต่ามาแขวนในบ้านก็ได้ เพราะเป็นสัญลักษณ์แห่งอายุยืน


ต้นราชพฤกษ์

ที่มาของรูป

http://gotoknow.org/file/sasinanda/%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%8A%E0%B8%9E%E0%B8%A4%E0%B8%81%E0%B8%A9%E0%B9%8C+.jpg

เปรียบเสมือนความเหลืองอร่ามดั่งทอง


ต้นเข็ม

ที่มาของรูป

http://www.nanagarden.com/Picture/Product/400/101685.jpg

เปรียบเสมือนความเฉลียวฉลาด ความเป็นผู้มีปัญญาหรือความเฉียบแหลม


เฟื่องฟ้า

ที่มาของรูป

http://www.bloggang.com/data/ninam/picture/1154867979.jpg

เปรียบเสมือนความก้าวหน้า ความเบิกบาน การดำเนินไปสู่สิ่งที่ดีกว่า คือความเจริญรุ่งเรืองนั่นเอง

บอนไซ

ที่มาของรูป

http://th.88dbmedia2.jobsdb.com/DB88UploadFiles/2008/09/09/C9E56A6D-C0B7-4D26-BBA1-CA94261DD4F2.jpg

เปรียบเสมือนความอดทน และความแข็งแกร่งต่อสภาวะต่างๆได้ดี


กล้วยไม้

ที่มาของรูป

http://www.sinkathai.com/admin/images_total/sub_buscom_2.jpg

เปรียบเสมือนการจะทำให้คนที่พบเห็นเกิดความประทับใจ และมีจริยธรรม แล้วยังทำให้มีจิตใจที่อ่อยโยนอีกด้วย


วาสนา

ที่มาของรูป

http://www.skn.ac.th/skl/project/49/mongkon/data22.jpg

เปรียบเสมือนการจะทำให้เกิดโชคลาภ ร่ำรวยมีบารมี เกิดบุญวาสนา สมหวัง และประสบความสำเร็จในชีวิต หากผู้ใดปลูกจนออกดอกออกผลจะสมดั่งใจปราถนาตามที่หวัง

ต้นมะขาม

ที่มาของรูป

http://www.scienctech.com/agricu/ttt/mt2.jpg

เปรียบเสมือนการจะทำให้คนเกรงขาม ให้ความเคารพนับถือ


ต้นมะยม

ที่มาของรูป

http://rxr.cosholic.com/blog5/mayom.jpg


เปรียบเสมือนการจะทำให้คนนิยมชมชอบ มีคนเสน่หา เมตตามหานิยม แถมต้นมะยมยังทำให้เด็กนิสัยเสียกลายเป็นเด็กดีได้ดีนักแล

ต้นโมก

ที่มาของรูป

http://203.172.238.71/m5165/17159/web9_clip_image001_0001.jpg

เปรียบเสมือนการสามารถคุ้มกันภยันอันตรายต่างๆได้ดอกสีขาวส่งกลิ่นหอม คือความบริสุทธิ์ และความสุข


แก้ว

ที่มาของรูป

http://www.nanagarden.com/Picture/Product/400/101623.jpg

เปรียบเสมือนการจะทำให้มีโชคลาภ ดั่งมีเงินทองกองอยู่ในบ้าน สีขาวของดอกแก้วคือความดี และความบริสุทธิ์สดใส


โป๊ยเซียน

ที่มาของรูป

http://www.tarad.com/mongkon9/img-lib/1823000000059_b.jpg

เปรียบเสมือนโชคลาภบารมีและความรุ่งเรืองสงบสุขหากบ้านใด ปลูกต้นโป๊ยเซียน แล้วออกดอกแปดดอก จะทำให้มีโชคลาภตามความหมายของเลขแปด คือโชคลาภมีตลอด ไม่สิ้นสุด

สนฉัตร

ที่มาของรูป

http://student.nu.ac.th/RxPlant/pine0.jpg

เปรียบเสมือนการทำให้เกิดความประทับใจ แก่ผู้พบเห็นเกิดสง่าราศี เจริญรุ่งเรือง ยศศักดิ์


ขนุน

ที่มาของรูป

http://www.insee-hiso.com/shop/i/insee-hiso/img-lib/wbp_20060508141622.jpg

เปรียบเสมือนจะมีคนคอยช่วยเหลือค้ำจุน และคอยช่วยส่งเสริม เกิดโชควาสนาบารมี ตามหลักฮวงจุ้ย ให้ปลูกที่ด้านหลังของบ้าน คือมีผู้คอยอุปถัมภ์

ว่านสี่ทิศ

ที่มาของรูป

http://www.bloggang.com/data/red-dhe-li/picture/1207238287.jpg

เปรียบเสมือนการจะเดินทางไปทางใด ก็จะปลอดภัยไร้อุปสรรค แคล้วคลาดจากภัยอันตรายต่างๆ มีแต่คนคอยช่วยเหลือ

ดอกบัว

ที่มาของรูป

http://www.amulet.in.th/forums/images/1115.jpg

เปรียบเสมือนความบริสุทธิ์ ความดี บุญบารมี ทำให้ คนในครอบครั้ว มีความสามัคคีต่อกัน

ที่มาของรูป

http://www.muangthong.net/mdmuangthong/classifieds/item/H1101472.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น