วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

ปีกไก่ทอดเกลือ




ร้อน เนอะคะอากาศช่วงนี้ วันนี้จุ๋มไปธุระข้างนอกมาค่ะ ตอนก่อนออกจากร้านไปก็ขาวอยู่ดี ๆ พอกลับเข้ามาร้านพี่ชายถามว่า "ทำไมวันนี้แกดำจัง" อึ๋ยส์ ไม่อยากดำ ไม่อยากดำ ใครออกไปข้างนอกช่วงนี้ระวังหน่อยนะคะ แดดแรงมากค่ะ พาลจะไม่สบายเอาง่าย ๆ


วันนี้มาแนะนำเมนูง่าย ๆ แต่อร่อย ๆ นะคะ เด็กทานได้ ผู้ใหญ่ทานดี แต่คนเป็นโรคเกาท์ไม่แนะนำให้ทานนะคะ


"ปีกไก่ทอดเกลือ" ค่ะ





ไก่ ทอดแบบนี้ที่หลายคนชอบหนักหนานะคะ น้องจิ๊ดเค้าเคยซื้อปีกกลางไก่แบบที่หมักแล้วจากร้านที่เค้าทอดขายแถวสีลม หรือไงเนี่ยคะ เค้าซื้อมาให้จุ๋ม 1 กิโล เพื่อจะมาให้จุ๋มคิดว่าเค้าทำยังไง เพื่อที่ว่าน้องจิ๊ดจะได้มาทอดขายหน้าร้านจุ๋ม เรามีโครงการหารายได้เสริมกันค่ะ จุ๋มก็ทอดไก่อันนั้นหมดไปนานแล้วค่ะ กินจนลืมรสชาติแล้ว เพิ่งจะมาได้ฤกษ์ลงมือทำนะคะ ไม่ยาก ไม่ยาก แต่จะเหมือนเค้าเปี๊ยบหรือเปล่าไม่แน่ใจคะ แต่ว่าอร่อยแน่นอนคะ เพราะจุ๋มให้หลายคนชิมแล้ว ถ้าไก่หมักได้รสชาติที่พอดี ไม่อ่อนเค็มหรือเค็มจนเกินไป สำคัญที่การทอดนั่นละคะ จุ๋มคิดแบบนี้นะคะ


เมนูนี้เป็นเมนูง่าย ๆ มือใหม่หัดทำก็สามารถทำได้เลยคะ มาดูส่วนผสมกันดีกว่าค่ะ


- ปีกไก่ท่อนกลาง จุ๋มซื้อมาจากบิ๊กซี 2-3 วันก่อน ตอนแรกจะหยิบแค่กิโลเดียว หยิบไปหยิบมามันเกินมานิดหน่อยคะ 1 กิโลกะอีก 1 ขีดครึ่ง
- เกลือป่น จุ๋มใช้ 1 ช้อนโต๊ะ (หรือ 3 ช้อนชา) ถ้าหมักแบบเร่งด่วน 15-20 นาที ใส่เกลือ 3 ช้อนชา แต่ถ้าไม่รีบหมักเกิน 1 ชั่วโมง ใส่เกลือ 2 1/2 ช้อนชา
- แป้งทอด จุ๋มใช้แป้งโกกิ 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำพริกแกงเผ็ด 1/2 ช้อนชา แต่จริง ๆ ใส่สัก 1 ช้อนชาคงกำลังดีค่ะ
- น้ำเปล่า 7 ช้อนโต๊ะ (ในรูปไม่มีนะคะ ถ้าไม่ใส่น้ำเลยแป้งจะติดไก่มากไป ทำให้ทอดแล้วไม่ค่อยกรอบค่ะ)





ปีก ไก่บนหน้าตาแบบนี้นะคะ เผื่อใครทำกับข้าวใหม่ ๆ ไม่รู้จัก ปีกไก่มันจะมี 3 ท่อนนะคะ ท่อนบน ท่อนกลาง และท่อนล่างหรือปลายปีก ปีกกลางราคากิโลละ 50 กว่าบาทค่ะ





น้ำพริกแกงเผ็ดยี่ห้อนี้คะที่จุ๋มใช้ พี่ก้อยเค้าก็ใช้นะ เค้าบอกว่าอร่อย จุ๋มเลยซื้อมาลองบ้าง อิอิ "น้ำใจ" ค่ะ





แป้ง ทอดค่ะ จุ๋มใช้แป้งโกกินะ ใครมียี่ห้ออื่นก็ลองใช้ดูคะ วันหลังจุ๋มจะลองใช้แป้งสาลีหรือแป้งข้าวโพดดูบ้างนะ แล้วจะมาบอกว่าแตกต่างกันตรงไหน





วัตถุ ดิบที่สำคัญอีก 2 อย่าง น้ำมันพืชและใบเตยค่ะ จริง ๆ ใครหาใบเตยลำบากจะไม่ใส่ก็ได้ค่ะ แต่มันจะเพิ่มความหอมนะคะ แล้วก็ดูมีสีสันขึ้นมาอีกนิดนึงค่ะ





ปีกกลาง ไก่สำรวจดูว่ามีขนติดหลงเหลืออยู่หรือเปล่า ถ้ามีดึงออกซะให้หมดค่ะ แล้วล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ ลองสังเกตดูนะคะตรงปลายแต่ละด้านจะมีข้อต่อของกระดูกไก่อยู่ ภาษาแพทย์เค้าเรียกว่า joint ค่ะ แต่ละปีกจะมีกระดูกอยู่ 2 ท่อน ระหว่างกระดูก 2 ท่อนนี้จะมีช่องว่างอยู่นิดนึงนะคะ เวลาเราผ่ากระดูกไก่เราก็ผ่าตรงช่องนี้ละคะ คือระหว่างกระดูก 2 ชิ้น ซึ่งถ้าผ่าตรงช่องนี้จะผ่าง่ายมาก ๆ แทบไม่ต้องออกแรงเลยคะ





เวลา ผ่าก็เอาปีกไก่วางบนเขียงนะคะ ถ้าวางในแนวราบก็คลำ ๆ เอาว่าช่องว่างอยู่ตรงไหน แล้วก็ผ่าค่ะ หรือถ้าถนัดผ่าในแนวดิ่งก็ลงมีดไปตรงช่องนั้นเลยคะ ก็ผ่าปีกไก่ไว้ทั้งหมด การผ่าปีกไก่ในแนวยาวของปีกไก่แบบนี้ดีค่ะ มีประโยชน์ก็คือ ช่วยให้ปีกไก่สุกง่ายขึ้นนะคะ ส่วนผสมที่เราหมักก็ซึมเข้าเนื้อไก่ได้ดีด้วยค่ะ





ใบเตยล้างให้สะอาด ตัดโคนขาว ๆ และปลายใบทิ้งไปบ้าง ผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ตัดเป็นท่อนสั้นขนาด 1/2 นิ้วค่ะ





ปีก ไก่ใส่กะละมังนะคะ ใส่เกลือป่นไป ตอนแรกจุ๋มใส่แค่ 2 ช้อนชาค่ะ แล้วตอนผสมเสร็จลองทอด มันอ่อนเค็มนะ เลยเพิ่มอีก 1 ช้อนชา รวมเป็น 3 ช้อนชา (3 ช้อนชาเท่ากับ 1 ช้อนโต๊ะคะ)


จุ๋มตวงแบบปาดเรียบ ๆ นะ มาตรฐานการตวงของอ่ะคะ





น้ำพริก แกงเผ็ดตามลงไป จุ๋มใส่ 1/2 ช้อนชาก่อนนะคะตอนแรก คือแค่ให้มันออกสีชมพู ๆ นิดหน่อย ไม่ได้หวังออกรสออกชาตินะคะ อันนี้ก็ตามชอบนะคะ แต่คราวหน้าทำอีกจุ๋มจะใส่สัก 1 ช้อนชาคะ





แป้ง โกกิตามลงไปค่ะ ตอนแรกจุ๋มใส่ 2 ช้อนโต๊ะก่อนน่ะ ไปเพิ่มเติมตอนเอามือผสมไปแล้วนะ ท่าทางจะน้อยไป เพิ่มไปเพิ่มมาสรุปรวมเป็น 4 ช้อนโต๊ะคะ





น้ำ เปล่าตามลงไปค่ะ อันนี้จุ๋มค่อย ๆ ทยอยใส่ แต่รวมทั้งหมดใส่ไป 7 ช้อนโต๊ะนะคะ ถ้าแป้งข้นไปจะทำให้ทอดแล้วไม่ค่อยกรอบนะคะ แล้วแป้งจะเคลือบติดไก่มากเกินไปด้วย





ก็เอามือผสม ๆ ให้เข้ากันค่ะ พักไว้สักพัก จุ๋มพักไว้ 15 นาทีเองนะ ไก่มันผ่ากลางปีกค่ะ แป๊บเดียวก็ซึมเข้าเนื้อแล้วคะ





ยังไงถ้าหมักได้ที่แล้วลองเอาไปเวฟหรือลองทอดดูก่อนว่ารสชาติพอใจไหมนะคะ ไม่พอก็เพิ่มเอา จุ๋มไม่ได้ใส่ชูรสนะจะบอกให้ อิอิ


หา กระทะใบนึงที่สะอาด ตั้งไฟ กระทะอุ่นใส่น้ำมันพืชลงไปกะว่าให้ท่วมไก่ที่จะทอด อย่าขี้เหนียวน้ำมันนะคะ ไก่เยอะแบ่งไก่ทอดเป็นหลาย ๆ ครั้งก็ได้คะ ไม่ง้านจะเปลืองน้ำมันแย่ ใช้ไฟกลางคะ พอดีจุ๋มถ่ายรูปตอนทอดครั้งที่สองแล้วนะ น้ำมันเลยไม่เหลืองใสคะ





น้ำมันร้อนเอาไก่ลงไปทอดค่ะ ใครกลัวกระเด็นก็หลบดี ๆ นะคะ หรือเอาที่ปิดกันกระเด็นมาปิดค่ะ แต่กระเด็นไม่มากหรอกค่ะ





ใช้ไฟกลางประมาณนี้นะคะ ไฟอ่อนจะทำให้ไก่อมน้ำมัน ไฟแรงตั้งแต่ตอนแรกจะทำให้รอบนอกไหม้ก่อนข้างในจะสุกค่ะ


จุ๋มทอดทีละ 12 ชิ้นได้มังคะ





เอาตะหลิวกลับไก่เป็นระยะคะ เพื่อที่ว่าจะได้เหลืองเสมอกันทุกด้าน แต่ก็อย่ากลับถี่เกินไปคะ ทอดจนเหลืองประมาณนี้ค่ะ





ถ้าชอบแบบจุ๋ม กรอบนอกนุ่มใน ทอดเหลืองแบบเมื่อกี้แล้วเพิ่มไฟแรงขึ้นมาอีกนิดค่ะ เพื่อให้รอบนอกไก่กรอบค่ะ





พอ เหลืองได้ที่แล้ว สุดท้ายก่อนตักไก่ขึ้นมา เอาใบเตยที่หั่นไว้ใส่ลงไป เอาตะหลิวคน ๆ 2-3 ที แป๊บเดียวค่ะ อย่าให้ใบเตยเหลืองมากไป จะดูไม่น่ากินค่ะ แล้วก็ตักขึ้นได้เลย


ลืมบอกไปอย่าง บางจ้าวที่เค้าทอดขายเค้าใช้น้ำมันไก่ผสมในการทอดด้วยค่ะ แต่จุ๋มขี้เกียจซื้อมันไก่มาเจียวนะ ขอเป็นน้ำมันปาล์มแล้วกัน แหะ แหะ





ตักขึ้นใส่กระดาษซับน้ำมันเลยจ้า





ไก่ ทอดแบบนี้ต้องกินตอนร้อน ๆ-อุ่น ๆ หน่อยคะ จะอร่อยเลิศมากเลย หมดแล้วคะกินไปกินมา 55555 ไม่เป็นไรคะ เดี๋ยวเดิน Lotus Express แถวบ้าน เขาเปิดใหม่คะ ไปซื้อมาหมักอีก





นุ่มในจริง ๆ ค่ะ ไม่แข็งคะ ถ้าทำแบบที่บอกนะคะ แสงในบ้านหมดค่ะ เอาไปตั้งที่ระเบียง 55555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น